วันอาทิตย์ที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2555

อลวนข่าว Office for iPad ไมโครซอฟท์ปฏิเสธ-สื่อนอกยันได้ลองจับจริง



กลายเป็นเรื่องชุลมุนเมื่อไมโครซอฟท์ (Microsoft) ออกมาปฏิเสธเสียงแข็งว่ารายงานข่าวเรื่องบริษัทเตรียมคลอดโปรแกรม Microsoft Office สำหรับใช้กับแท็บเล็ตจากแอปเปิลอย่างไอแพด (iPad) นั้นไม่เป็นความจริง สวนทางกับรายงานจากเดอะเดลี (The Daily) ที่ระบุว่าภาพและข่าวที่รายงานไปนั้นไม่ได้มีการแต่งเติม ตรงกันข้าม ทีมงานของเดอะเดลียังได้ทดลองใช้งานโปรแกรมจนพบว่าโปรแกรมมีความพร้อมวางจำหน่ายแล้วด้วย


รายงานจากสำนักนิวยอร์กไทม์ส์ อ้างคำพูดประชาสัมพันธ์ไมโครซอฟท์ว่ารายงานข่าวของสำนักเดอะเดลีนั้นเป็นข่าวลือและการคาดการณ์ ไมโครซอฟท์จึงไม่มีความเห็นใดๆต่อรายงานข่าวที่เกิดขึ้น โดยระบุว่าภาพที่เดอะเดลีอ้างว่าเป็นผลิตภัณฑ์ Office for iPad นั้นไม่ใช่ซอฟต์แวร์ของไมโครซอฟท์

คำปฏิเสธของไมโครซอฟท์เกิดขึ้นเมื่อเดอะเดลีเผยแพร่รายงานเอ็กซ์คลูซีฟพร้อมภาพถ่ายไอแพดที่ถูกอ้างว่ากำลังเปิดโปรแกรม Office for iPad เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ในรายงานบรรยายถึงส่วนติดต่อผู้ใช้หรือ user interface ที่มีลักษณะเหมือนแอป OneNote ที่ไมโครซอฟท์เปิดให้ชาวแอปเปิลใช้งานฟรี แต่จะเพิ่มมุมมอง Metro ซึ่งเป็นรูปแบบการแสดงผลใหม่ที่ไมโครซอฟท์เตรียมใช้เป็นตัวชูโรงระบบปฏิบัติการรุ่นหน้าทั้ง Windows Phone และ Windows 8

นอกจากนี้ รายงานยังอ้างแหล่งข่าวนิรนามว่า Office สำหรับแอนดรอยด์นั้นยังไม่อยู่ระหว่างการพัฒนา โดยแอป OneNote จะมีอัปเดทเป็นมุมมอง Metro ในอนาคตด้วย

ทั้งหมดนี้ ตัวแทนไมโครซอฟท์ยืนยันว่าไม่ใช่เรื่องจริง ภาพที่เดอะเดลีเผยแพร่ไม่ใช่ผลิตภัณฑ์ของไมโครซอฟท์ แต่ยังปฏิเสธที่จะฟันธงว่า Office for iPad อยู่ในแผนการพัฒนาหรือไม่อย่างไร ไม่นาน ปีเตอร์ ฮา (Peter Ha) บรรณาธิการของเดอะเดลีออกมาโพสต์ข้อความบนทวิตเตอร์ปกป้องรายงานข่าวของเขาอย่างจริงจัง โดยระบุว่าภาพดังกล่าวไม่มีการแต่งเติม และตัวโปรแกรมถูกสาธิตให้ทีมงานของเดอะเดลีโดยพนักงานไมโครซอฟท์จริง

รายงานข่าวนี้ได้รับความสนใจจากผู้ใช้จำนวนมาก เนื่องจาก Office ซึ่งประกอบด้วยโปรแกรมประมวลผลคำ Word, โปรแกรมงานคำนวณ Excel และงานนำเสนอ PowerPoint นั้นมีผู้ใช้งานจำนวนมาก และที่ผ่านมา การออกโปรแกรม Office สำหรับแพลตฟอร์มอื่นที่ไม่ใช่ระบบปฏิบัติการวินโดวส์ (Windows) นั้นมักจะเกิดขึ้นค่อนข้างช้า ความต้องการ Office on the iPad ในตลาดจึงมีมากเป็นธรรมดา

อย่างไรก็ตาม มีการวิเคราะห์ว่าสาเหตุที่ไมโครซอฟท์ไม่ต้องการให้ข่าว Office on the iPad ถูกเผยแพร่ในวงกว้างนั้นเป็นเพราะโปรแกรม Microsoft Office สามารถเป็นจุดขายสำคัญให้แท็บเล็ต Windows 8 ที่จะวางตลาดในอนาคต ความต้องการใช้โปรแกรม Microsoft Office ที่ลื่นไหลจะเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้องค์กรทั่วโลกตัดสินใจซื้อแท็บเล็ตระบบปฏิบัติการวินโดวส์ ซึ่งหาก Office on the iPad ถูกรับรู้ไปทั่ว แท็บเล็ตวินโดวส์ก็จะมีมนต์ขลังน้อยลง ทำให้การต่อสู่กับแท็บเล็ตเจ้าตลาดอย่างไอแพดซึ่งมียอดขายไม่ต่ำกว่า 55 ล้านเครื่องในเวลาวางจำหน่ายเพียง 2 ปีที่ผ่านมานั้นมีโอกาสชนะน้อยลง

ขณะเดียวกัน Office on the iPad ยังมีแนวโน้มที่จะไม่ใช่โปรแกรมทำเงิน เนื่องจากมีความเป็นไปได้สูงที่ผู้บริโภคจะไม่ยอมจ่ายเงินเพื่อซื้อ Office on the iPad ไปใช้งาน เพราะผู้บริโภคมีโปรแกรมอย่าง QuickOffice จากผู้พัฒนาอิสระรายอื่นให้ใช้งานอยู่แล้ว ซึ่งแม้แต่โปรแกรม Pages, Keynote และ Numbers ซึ่งมีลักษณะคล้าย Office ของแอปเปิลก็ยังไม่สามารถตีตลาดได้

จุดนี้มีประเด็นเรื่องราคาเข้ามาเกี่ยวข้อง โปรแกรมสร้างงานเอกสารของแอปเปิลนั้นคิดค่าลิขสิทธิ์โปรแกรมเพียง 9.99 เหรียญสหรัฐต่อคน (ราว 300 บาท) น้อยกว่าลิขสิทธิ์โปรแกรม Office ของไมโครซอฟท์ที่คิดราคาเริ่มต้นที่ 119.99 เหรียญ (ราว 3,700 บาท) ทั้งหมดส่งให้โปรแกรม Office on the iPad ยังมีความเสี่ยงเรื่องความคุ้มค่าในการพัฒนา ซึ่งยังเป็นอีกข้อที่ทำให้ Office on the iPad ยังมีอนาคตที่ไม่ชัดเจนอยู่




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น